ศาสตร์เลขมงคล : เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเทศกาลกินเจ

ศาสตร์เลขมงคล : เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเทศกาลกินเจ

เทศกาลกินเจ 2563 ปีนี้ตรงกับวันที่ 17-25 ตุลาคม 2563 เลขมงคล มีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเทศกาลกินเจมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

  • เยาวราช เป็นจุดหมายปลายทางของเรื่องกิน โดยเฉพาะเทศกาลกินเจ ที่จะได้พบกับอาหารเจแบบต้นตำรับ และยังได้สัมผัสวัฒนธรรมของชาวจีนได้จากโรงเจที่มีอยู่รอบๆ อีกด้วย
  • ธงสีเหลือง คือสัญลักษณ์ของเทศกาลกินเจ และยังมีความหมายตามความเชื่อของจีนคือ สีเหลืองเป็นสีที่ใช้สำหรับจักรพรรดิ เรามักเห็นสีเหลืองในการตกแต่งพระราชวัง วัด รวมทั้งเสื้อคลุมและเครื่องทรงของจักรพรรดิ และสีเหลืองยังเป็นสีสำหรับนักบวช หรือผู้ทรงศีล สีแดงแสดงถึงความโชคดี และความสุข ส่วนตัวหนังสือภาษาจีนเขียนว่า ไจ หรือ เจ หมายถึง ไม่มีของคาว
  • สำหรับวัตถุดิบที่นำมาทำอาหารเจมีความเชื่อที่เป็นมงคลเหมือนกัน เช่น หมี่ซั่ว คือความยืนยาว ความเหนียวแน่น เป็นกลุ่มก้อน ความผูกพันของพี่น้อง ความยืนยาวของอายุ เห็ดหอม มีชื่อที่ออกเสียงตรงกับภาษาจีนว่า ตงกู แปลว่า ความสมหวัง และบางตำราก็ยังแปลว่า ความอุดมสมบูรณ์ ส่วนดอกไม้จีน แปลว่า จิตใจแจ่มใส พุทราจีน แปลว่าร่ำรวยเงินทอง เกาลัด มีความหมายว่า เงิน สังเกตว่าที่ซองอั่งเปาจะเป็นรูปเกาลัด หรือเด็กถือเกาลัด
  • ภาชนะที่ใช้ในเทศกาลกินเจจะต้องแยกออกจากภาชนะปกติ จะนำมาใช้ปะปนไม่ได้
  • สำหรับการรับประทานอาหารเจ ต้องรับประทานอาหารจากคนปรุงอาหารที่ทานเจเช่นกัน ถึงจะถือว่าถูกต้องตามหลักจริงๆ แต่สำหรับปัจจุบันที่นิยมซื้ออาหารมากกว่าทำกินเอง ก็ถือว่ายกเว้นกันไป
  • คนที่กินเจต้องพูดจาไพเราะ เพราะที่พูดกันว่า ถือศีลกินเจ นั้น ความหมายก็ตรงตามตัวอักษรเลย หรือที่เรียกว่า ปากเจ ซึ่งประกอบไปด้วย ไม่พูดเท็จ ไม่พูดยุแหย่ ไม่พูดเพ้อเจ้อ

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเทศกาลกินเจ หวังว่าจะได้ความรู้และสำหรับผู้ที่ตั้งใจจะถือศีลกินเจในเทศกาลกินเจที่จะถึงนี้ ก็ขอให้ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้นะคะ

 

¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨
ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของตัวเลข
** เลขมงคลรายวัน – ศาสตร์เลขมงคล – แนะเลขมงคล – เลขความฝัน – ตรวจเลข **
ที่นี่ lekmongkol.com

∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴