ศาสตร์เลขมงคล : ของกินเสริมความเฮง

ศาสตร์เลขมงคล : ของกินเสริมความเฮง

สำหรับสายของกินไม่ควรพลาดเมนูเสริมดวง เสริมความเฮง ถึงแม้ว่าบางเมนูจะหากินได้ไม่ยาก หรือบางคนอาจจะเคยกินเป็นประจำแล้ว แต่ไม่เคยทราบความหมาย วันนี้ เลขมงคล จะมาเล่าให้ฟังค่ะ

1. ไก่

หนึ่งในของไหว้ที่ขาดไม่ได้ในทุกๆ เทศกาล นอกจากสามารถหาได้ง่ายและสามารถนำมาประกอบเมนูได้อย่างหลากหลายแล้ว ไก่ยังหมายถึงความเจริญก้าวหน้า ความมั่นคงในหน้าที่การงาน และยศตำแหน่งอีกด้วย

2. เป็ด

ถ้ามีไก่แล้วจะไม่มีเป็ดก็คงจะยังไงๆ อยู่ เป็ดหมายถึงความสามารถที่หลากหลาย ความอุดมสมบูรณ์ ความจริงใจและความบริสุทธิ์ ดังนั้นเราจึงมักเห็นเมนูเป็ดตามเทศกาลมงคลหรืองานบูชาต่าง ๆ เช่น เป็ดพะโล้ เป็ดย่าง เป็ดปักกิ่ง

3. ปลา

ปลาหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ ความเจริญรุ่งเรือง และหมายรวมถึงความร่ำรวย มีกินมีใช้ นอกจากนี้ยังเป็นวัตถุดิบที่สามารถนำมาทำอาหารได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะผัด ต้ม นึ่ง ทอด ก็ไม่มีปัญหา

4. ส้ม

ส้มหมายถึงความสมบูรณ์ มั่งคั่งและร่ำรวย หากได้กินส้มเชื่อว่าจะนำโชคดีและโชคลาภมาให้ ดังนั้นส้มจึงเป็นผลไม้ที่เรามักจะเห็นติดโต๊ะติดบ้านอยู่เสมอ หรือแม้แต่ตามงานบูชา งานมงคลที่สำคัญต่าง ๆ หรือแม้แต่การใช้ทำบุญ ใช้ถวายสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั่นเอง

 

dumpling-food-menu-lucky-prosperity

5. เกี๊ยว

เกี๊ยวมีหน้าตาคล้ายเงินของจีนในสมัยก่อน ดังนั้นความหมายก็จะสื่อไปถึงเงินทองนั่นเอง

6. ขนมเปี๊ยะ

ขนมเปี๊ยะเป็นตัวแทนของความพรั่งพร้อม มั่งมี ความเป็นสิริมงคลและความสามัคคี ดังนั้น ทุกเทศกาลเราก็มักจะเห็นขนมเปี๊ยะเสมอ จะเห็นได้จากการที่ชาวจีนมักจะมารวมตัวกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาทั้งครอบครัว

7. กุยช่าย

ในภาษาจีนคำว่า “กุ่ย” พ้องเสียงกับคำที่ให้ความหมายว่าร่ำรวย มั่งคั่ง ดังนั้นอาจสื่อได้ว่ากุยช่ายที่ถูกอัดอยู่ภายในแป้งนั้นหมายถึงความร่ำรวยที่จะเข้ามาหาเรานั่นเองค่ะ

8. เกาลัด

เกาลัดหมายถึงเงิน ตามซองอั่งเปาหรือคำอวยพรในช่วงตรุษจีน ก็จะเห็นสัญลักษณ์นี้ นอกจากความหมายดีแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย

9. ผัดหมี่ซั่ว/เส้นก๋วยเตี๋ยว

เส้นหมี่หรือเส้นก๋วยเตี๋ยวหมายถึงการมีอายุที่ยืนยาว หรือเป็นสัญลักษณ์ของความต้องการที่จะมีอายุยืนนาน ซึ่งก็ยาวเหมือนกับเส้นหมี่หรือเส้นก๋วยเตี๋ยวนั่นเอง โดยการตักใส่จาน จะดึงจนกว่าเส้นจะสุดและไม่ตัดเส้นออกค่ะ

10. บัวลอย

บัวลอยเป็นขนมมงคลอีกชนิดหนึ่งที่มีความหมายที่ดี มีความเชื่อว่าหากได้ทานขนมบัวลอยจะทำให้ครอบครัวอบอุ่น กลมเกลียว มีความรักและความผูกพันที่แน่นแฟ้นกัน

ไม่ว่าจะเลือกทานเมนูไหน ก็อย่าลืมทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ปรุงสุก ปรุงสะอาดกันนะคะ นอกจากจะเฮงแล้ว ร่างกายจะได้แข็งแรงอีกด้วยค่ะ

 

∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴

สรุป ของกินเสริมความเฮง

ไก่ เป็ด ปลา ส้ม เกี๊ยว ขนมเปี๊ยะ กุยช่าย เกาลัด ผัดหมี่ซั่ว บัวลอย

¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨
ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของตัวเลข
** เลขมงคลรายวัน – ศาสตร์เลขมงคล – แนะเลขมงคล – เลขความฝัน – ตรวจเลข **
ที่นี่ lekmongkol.com

∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴