ศาสตร์เลขมงคล : ถือศีลกินเจ ต้องรู้!

ศาสตร์เลขมงคล : ถือศีลกินเจ ต้องรู้!

ศาสตร์เลขมงคล : ถือศีลกินเจ ต้องรู้!

สำหรับเทศกาลกินเจ 2563 ตรงกับ 16-25 ตุลาคม 2563 สำหรับใครที่ยังไม่ได้เริ่ม เริ่มตอนนี้ก็ยังทันนะคะ วันนี้ เลขมงคล จะมาบอกกล่าวเล่าเรื่องที่เกี่ยวกับเทศกาลกินเจ 2563 และการถือศีลกินเจที่ต้องรู้ค่ะ

กินเจอย่างไรให้ไม่อ้วน

จริง ๆ แล้วการกินอาหารเจนั้นดีต่อสุขภาพ หากเลือกกินโดยเน้นอาหารที่ทำจากธรรมชาติ เช่น ผัก ผลไม้ เต้าหู้ หรืออาหารที่ปรุงแต่งให้น้อยที่สุด แต่อาหารเจในปัจจุบันมักจะปรับให้มีรสชาติที่อร่อยขึ้นเพื่อให้รับประทานง่ายขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอาหารประเภททอด ผัด ที่ใช้น้ำมันเยอะ และปรุงรสชาติให้มีความเค็มมากขึ้น ไม่จืดเหมือนอาหารเจในอดีตที่เน้นรสชาติดั้งเดิมของวัตถุดิบ อีกทั้งอาหารเจส่วนใหญ่มีส่วนผสมของแป้งเป็นหลัก จึงทำให้หิวบ่อยเพราะคาร์โบไฮเดรตนั้นย่อยง่าย จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้คนกินเจน้ำหนักขึ้นเพราะร่างกายได้รับพลังงานและโซเดียมมากเกิน

ใครสามารถกินเจได้บ้าง

การกินเจสามารถกินได้ทุกเพศ ทุกวัย แต่สำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 ขวบ เพราะเป็นวัยที่ต้องการสารอาหารครบถ้วนในการเจริญเติบโต อีกทั้งยังต้องระวังในคนที่มีโรคประจำตัว เช่น ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังที่มีภาวะฟอสฟอรัสในเลือดสูง เพราะกลุ่มอาหารเจที่เป็นโปรตีนจากถั่วเหลืองจะมีปริมาณฟอสฟอรัสค่อนข้างสูง นอกจากนี้อาหารเจจะมีความมันและโซเดียมสูง ผู้ป่วยที่เป็นโรคไตเรื้อรังจึงไม่เหมาะจะบริโภคอาหารเจเป็นเวลานาน รวมไปถึงสตรีมีครรภ์ด้วยเช่นกัน ที่ไม่เหมาะจะกินเจ เพราะร่างกายต้องการสารอาหารครบถ้วนค่ะ

กินเจแตกต่างจากกินมังสวิรัติอย่างไร

มังสวิรัติแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ มังสวิรัติแบบไม่เคร่งครัดที่สามารถบริโภคนมและไข่ได้ ส่วนอีกประเภทคือมังสวิรัติแบบเคร่งครัด ซึ่งจะมีความคล้ายกับการกินเจตรงที่งดเว้นเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์เหมือนกัน แต่มังสวิรัติจะสามารถนำผักทุกชนิดมาปรุงได้ ในขณะที่อาหารเจมีการปรุงอาหารที่เข้มงวดกว่า เช่น งดผักที่มีกลิ่นฉุน ได้แก่ กระเทียม หัวหอม กระเทียมโทน กุยช่าย และใบยาสูบ รวมไปถึงผักชี รวมถึงยังต้องรักษาศีลให้จิตใจบริสุทธิ์ด้วย

 

¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨
ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของตัวเลข
** เลขมงคลรายวัน – ศาสตร์เลขมงคล – แนะเลขมงคล – เลขความฝัน – ตรวจเลข **
ที่นี่ lekmongkol.com

∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴