อั่งเปาตรุษจีน 2021 ให้เท่าไหร่ดี? เลขมงคล ข้อควรรู้ก่อนใส่อั่งเปา

อั่งเปาตรุษจีน 2021 ให้เท่าไหร่ดี? เลขมงคล ข้อควรรู้ก่อนใส่อั่งเปา

อั่งเปาตรุษจีน 2021 ตรุษจีนถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญสำหรับคนเชื้อสายจีนทุกคน เป็นวันปีใหม่ และถือเป็นวันรวมญาติครั้งสำคัญเพราะนอกจากจะมีการเซ่นไหว้ตามความเชื่อแล้ว สิ่งที่ทุกคนตั้งตารอที่สุดก็คือ อั่งเปา นั่นเอง

แต่สำหรับหลายๆคนที่ต้องผันตัวมาเป็นผู้ให้ อั่งเปา ก็มีปัญหาในเรื่องไม่อยากใส่เยอะ แต่ก็ไม่อยากน้อยจนเสียมารยาทเกินไป แบบนี้ควรใส่เท่าไหร่ดี? วันนี้มีคำตอบมาให้ว่าในไต้หวันมีความเชื่อในการใส่อั่งเปาอย่างไรบ้าง (ความเชื่ออาจแตกต่างเล็กน้อยตามกลุ่มคน)

อั่งเปาตรุษจีน 2021

เลือกซองให้ถูก: ไม่ควรใช้ซองหมดอายุ

ซองหมดอายุคืออะไร? บางครั้งจะมีเลขปี หรือรูปนักษัตรของปีที่ผ่านมาแล้วอยู่บนซอง อั่งเปา นั้นๆ หรือเป็นซองที่เคยได้รับมา แล้วมาใช้ซ้ำ แบบนี้ถือว่าเป็นซองที่หมดอายุแล้ว นอกจากจะทำให้คนรับรู้สึกเหมือนได้ของเก่า หรือของใช้ซ้ำแล้ว ยังถือว่าเป็นการเสียมารยาทในวันมงคลเช่นนี้เสียด้วย

อั่งเปาตรุษจีน 2020

ใช้แบงค์ร้อย

อยากเพิ่มความมงคลให้ใช้แบงค์ร้อย! เหตุผลง่ายๆเลย เพราะสีแดงเป็นสีมงคลของชาวเชื้อสายจีนนั่นเอง อั่งเปา ใส่แบงค์แดงๆในซองแดงๆ เพิ่มความเป็นมงคลมากขึ้นไปอีก!

 

เลขมงคล จำนวนเงินเลขคู่

ตามความเชื่อจีนแล้ว เลขคู่ถือเป็นเลขดีในงานหรือเทศกาลมงคล โดยเชื่อว่า “好事成雙” (Hǎoshì chéng shuāng) หรือ โชคดีมักมาเป็นคู่ (เช่น งานแต่งที่มักใช้คำว่า “ที่มาจากคำว่า (Xǐ) สองตัวติดกัน) ดังนั้นในวันสำคัญตรุษจีนผู้คนจึงมักใส่จำนวนเงิน อั่งเปา เป็นเลขคู่ เลข 6 กับ 8 ก็เป็นเลขที่นิยมเช่นกัน

แต่!! ทุกคนคงรู้กันดีว่าเลข “4” เป็นเลขอัปมงคลสำหรับชาวจีนเลย เพราะออกเสียงคล้ายกับคำว่า “” (Sǐ) ที่มีความหมายว่า ตาย นอกจากนี้ จำนวนเงิน “3,000” เป็นจำนวนที่ไม่ควรให้เช่นกัน เพราะแม้ว่าจะจำนวนเงินเป็นเลขสี่หลัก แต่เลข 3, 5, 7 เป็นเลขคี่ จึงไม่นิยมให้เงินจำนวน 3000, 5000, 7000 และ 9000 ในวันมงคล

 

ความสัมพันธ์แบบไหนควรให้เท่าไหร่?

มาถึงพาร์ทสำคัญ เราควรกดเงินออกมาเท่าไหร่เพื่อใส่อั่งเปาให้ครอบครัว ญาติ และคนสนิทดีนะ? คำตอบอยู่ในตารางแล้ว!

อั่งเปา

แน่นอนว่าจำนวนเงินก็แตกต่างไปตามสถานะความสัมพันธ์ของเรากับผู้รับ หลายคนสงสัยว่า ไหนว่าไม่เอาเลขคี่ แต่ทำไมมีจำนวนเงิน 3,600 โผล่มาด้วย ก็เพราะเลขนี้เป็นข้อยกเว้นตรงที่มันเกิดจาก 6 x 6 ซึ่งเลข 6 เป็นเลขมงคลที่แปลว่า “ราบรื่น” นั่นเอง และแม้ว่าตามตารางด้านบนจะบอกว่า อั่งเปา ที่ให้พ่อแม่ ต้องให้ 6,000 หรือ 6,600 ขึ้นไป แต่สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มทำงานเก็บเงินใหม่ๆ การให้ 3,600 ก็ไม่ใช่เรื่องเสียมารยาท เพราะจริงๆแค่ใส่อั่งเปาให้ ไม่ว่าจำนวนเท่าไหร่ก็แสดงถึงความกตัญญูแล้ว

 

ตารางจำนวนเงินอั่งเปาไม่ใช่กฏเกณฑ์ตายตัว การให้จำนวนเงินเท่าไหร่นั้นย่อมต้องขึ้นอยู่กับกำลังเงินของตนเอง ไม่ควรให้เรื่องจำนวนเงินใน อั่งเปา กลายเป็นเรื่องที่สร้างความกดดันและความเครียด ยืดหยุ่นให้ตามกำลังที่เราให้ได้ หากเป็นอั่งเปาที่จะให้หลานหรือลูกของเพื่อนสนิท ผู้ใหญ่สามารถตกลงกันเองก่อนว่าให้เท่าไหร่ก็เพียงพอ หรือจะตกลงไม่ให้กันก็ได้เช่นกัน

 

ที่มา: pinkoi

¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨
ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของตัวเลข
** เลขมงคลรายวัน – ศาสตร์เลขมงคล – แนะเลขมงคล – เลขความฝัน – ตรวจเลข **
ที่นี่ lekmongkol.com

∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴