เครื่องรางพารวย เสริมมงตล ตามความเชื่อของคนโบราณ

เครื่องรางพารวย เสริมมงตล ตามความเชื่อของคนโบราณ

เครื่องรางพารวย คนไทยหลายๆอาจจะมีความเชื่อในเรื่องที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเนื้อ วันนี้เราจึงจะพามารู้จักเครื่องรางความเชื่อ ของขลังที่มีมาแต่โบราณ แนะนำบอกต่อมาจากรุ่นสู่รุ่น

เครื่องรางพารวย

  1. ไซดักทรัพย์

ไซนั้นถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ดักปลามาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งภายหลังก็ได้มีการนำมาเป็นเครื่องรางของขลัง โดยเชื่อว่าไซนั้นสามารถดักเอาทรัพย์สินและโชค ลาภได้ จึงมีคุณในเรื่องนำพาโชคลาภ มาสู่ผู้ที่บูชา อีกทั้งยังช่วยในเรื่องการอยู่อาศัยให้อุดมสมบูรณ์ร่มเย็น

การแขวนไซนั้นต้องแขวนให้ติดกับเพดานกลางห้อง ในการบูชาไซดักทรัพย์ นั้นแค่หมั่นทำความสะอาไซให้ดูใหม่ ไม่หม่นหมองก็พอ เลาก่นที่จะเปิดร้าน ทำกิจการใดๆ ให้ท่องคาถาหัวใจเศรษฐี โดยท่องว่า “อุ อา กะ สะ” 3ครั้งหรือ 9 ครั้ง จากนั้นก็ตั้งจิตอธิษฐานขอให้มีโชคลาภเข้ามาสู่ตนเองและครอบครัว

  1. ชูชกขอลาภ

ตามท้องเรื่องพระเวสสันดรกล่าวว่าตาเฒ่าชูชกมีอาชีพเป็นขอทานที่ขยันขันแข็งเที่ยวขอทานเก็บเงินจนมีฐานะร่ำรวย แต่ก็ยังไม่วายที่จะตระเวนขอทานไปเรื่อยๆ โชคของเฒ่าชูชกเหล่านี้จึงเป็นที่มาของของลัง ชูชกมหาลาภปั้นหล่อพิมพ์ลอยด้วยทองแดง ดินเผา เงิน ทองเหลือง ตะกั่ว สัมฤทธิ์และแกะไม้ เป็นรูปชายแก่มุ่นผมมวยแบบพราหมณ์ นุ่งโจงกระเบนไม่สวมเสื้อ หนวดเคายาว ท้องป่องถือไม้เท้า และสะพายย่ามมีอานุภาพด้านบันดาลโชคลาภ เมตตามหานิยมตามแบบประวัติของตาเฒ่า นอกจากนี้ยังนิยมสร้างแบบเหรียญและผ้ายันต์อีกด้วยซึ่งอานุภาพของ ชูชกมหาลาภนี้ ผู้บูชาต้องยึดมั่นในความขยันและซื่อสัตย์สุจริตตามแบบชูชกในท้องเรื่องพระเวสสันดรควบคู่ไปด้วย

เครื่องรางพารวย

3.กุมารทองร่ำรวย

นิยมสร้างเป็นรูปเด็ก ๆ ลักษณะเป็นเด็กไว้จุก นุ่งโจงกระเบนอย่างโบราณ กลายเป็นเครื่องรางของขลัง เชื่อกันว่าเสมือนมีวิญญาณเด็กอยู่ในรูปกุมารนั้น ผู้บูชาต้องเลี้ยงดูเหมือนลูกของตน ต้องให้ข้าวน้ำเซ่นสรวงและต้องเรียกให้กินข้าวด้วย กล่าวกันว่าหากปฏิบัติดูแลดีกุมารทองก็จะช่วยค้ำคูณ อาทิ ช่วยให้ค้าขายดี ร่ำรวยเงินทอง ช่วยคุ้มครองป้องกันเจ้าของและครอบครัวจากสิ่งไม่ดีทั้งหลาย ช่วยให้ทำมาค้าขึ้น ไปจนถึงเตือนภัยล่วงหน้าอีกด้วย และจะคอยติดตามเฝ้าระวังบ้านเรือนจากโจรผู้ร้ายและศัตรูไม่ให้มากล้ำกราย ปัจจุบันผู้บูชานิยมไหว้ด้วยน้ำแดง

4.นกคุ้มเรียกทรัพย์

นกคุ้ม เป็นของขลังที่เชื่อว่าใช้บูชาแล้วจะช่วยคุ้มครองให้แคล้วคลาดปลอดภัย แถมยังช่วยในเรื่องของการเรียกทรัพย์ เรียกให้เงินทองไหลมาเทมา การบูชาโดยส่วนมากจะนำนกคุ้มใส่พาน แล้วหันหน้าออกไปทางหน้าร้าน เพื่อเรียกให้ลูกค้าหลั่งไหลเข้ามาอุดหนุน ในวันพระต้องบูชาด้วยน้ำหวาน น้ำผึ้ง หรือไม่ก็ขนมหวานต่างๆ ตามด้วยการสวดคาถาบูชานกคุ้มเท่านี้เป็นอันเสร็จพิธี

5. นางกวัก กวักเงิน กวักทอง

นางกวัก กวักเงิน กวักทอง เป็นเครื่องรางที่คนไทยรู้จัก และนิยมบูชากันมากที่สุดก็ว่าได้ พ่อค้าแม่ค้ามักมีไว้บูชาบนหิ้ง โดยหันหน้าออกไปทางหน้าร้าน และมักจะตั้งนางกวักอยู่ทางขวามือของประตูบ้านเพื่อให้มือนางกวักอยู่ใกล้ ประตูที่สุด และดลบันดาลให้การค้าขายเป็นไปด้วยดี หรือที่เรียกว่าทำมาค้าขึ้น เคล็ดวิธีบูชา:บูชาด้วยผลไม้และอาหารคาวหวาน หรือใช้ดอกกุหลาบแดงหรือดอกมะลิบูชา จุดธูป 9 ดอก พร้อมด้วยเครื่องประดับสตรี เช่น กำไล ลูกปัด ผ้าแพรหลากสี และควรวางไว้ต่ำกว่าพระพุทธรูป และองค์เทพชั้นสูงต่างๆ หรือจะแยกหิ้งบูชาก็ได้

เครื่องรางพารวย

6.พญาเต่า ร่ำรวยยั่งยืน มั่นคง

เต่า ถือว่าเป็นสัตว์มงคลตามตำราฮวงจุ้ยของจีน สัญลักษณ์ของการอายุยืน ความอุดมสมบูรณ์ มั่นคง เป็นเครื่องรางทางด้านการค้าขาย เรียกลาภและป้องกันคดีความ เคล็ดวิธีบูชา:เมื่อนำพญาเต่าเข้าบ้านให้จุดรูป 5 ดอก บอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในบ้านให้รับรู้ ขออนุญาตนำพญาเต่ามาอยู่ในบ้านเพื่อช่วยคุ้มครองและนำโชคลาภมาให้ สถานที่บูชาให้จัดวางในพาน หรือวางบนภาชนะอื่นๆ ที่มีน้ำ โดยรินน้ำพอปริ่มๆ หรือครึ่งตัวเต่า อย่าให้จมน้ำทั้งตัว วางไว้ที่ด้านล่างของหิ้งพระ ต่ำกว่าพระพุทธรูป หรือจัดวางไว้บนตู้บนโต๊ะเก็บเงิน

7.เจ้าเงาะนำโชค

เลื่องลือถึงความมหัศจรรย์ด้านมหาโชคมหาลาภ บันดาลความร่ำรวยให้เป็นมหาเศรษฐี มีเงินทองมากมายก่ายกอง บันดาลด้านธุรกิจ การค้า การเงิน การงาน ให้เจริญรุ่งเรืองขึ้น ใครมีไว้บูชา ติดบ้าน ร้านค้า จะเจริญ ค้าขายดีมีกำไร เคล็ดวิธีบูชา: เมื่อเชิญเจ้าเงาะนำโชคขึ้นวางบนหิ้งบูชาซึ่งควรแยกหิ้งต่างหาก

  1. ปลาตะเพียน ขยันหมั่นเพียรจนร่ำรวย

ของขลังที่แฝงไว้ด้วยความหมายอันล้ำลึก หมายถึง การขยันหมั่นเพียรและเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดี ทางด้านความเชื่อของจีน ปลา เป็นตัวแทนของความมีชีวิตชีวา แถมด้วยโชคลาภ ทำให้เกิดความเป็นสิริมงคลกับผู้ที่มีไว้ในครอบครอง ทั้งความกระตือรือร้น ค้าขายดี และมีความขยันหมั่นเพียรไม่หยุดนิ่ง การจัดวางปลาตะเพียนเงิน ตะเพียนทอง ที่ผ่านการปลุกเสกมาแล้วนั้น ควรแขวนไว้ในที่อันถูกโฉลก

เครื่องรางพารวย

9. ปี่เซียะ ดึงดูดเงินทอง

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับความนิยมทั้งในเมืองไทยและในประเทศต่างๆ มากที่สุดในปัจจุบันนี้ ใครมีไว้บูชาจะทำให้มีแต่โชคลาภ ขณะเดียวกันก็ป้องกันสิ่งชั่วร้าย และเป็นสัตว์มงคลที่ไม่มีรูทวาร จึงกินอย่างเดียว ไม่มีทางถ่ายออกเป็นเคล็ดวิชาหมายถึงเงินเข้าแล้วไม่มีออก ทรัพย์จึงเพิ่มพูนสถานเดียว เคล็ดวิธีบูชา:ผู้บูชาปี่เซียะควรมีจิตใจแจ่มใส ร่าเริง เพราะจะส่งผลให้ปี่เซียะมีพลังกล้าแกร่ง และคึกคะนอง ส่งผลให้มีโชคลาภ เก็บเงินอยู่ มีดอกผลเป็นกอบเป็นกำ

10. ฮก ลก ซิ่ว

ฮก ลก ซิ่วเป็น 3 เทพเจ้าจีน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนความเป็นมงคล 3 ประการของจีน แห่งการอวยพร ปัจจุบันนิยมสร้างเป็นเทวรูปประดับตั้งวางอยู่ภายในบ้าน

คนไทยส่วนมากรวมถึงคนจีนส่วนหนึ่งก็มักเข้าใจผิด คิดว่าเทพฮก คือเทพองค์กลางที่เป็นขุนนาง แท้จริงเทพฮกคือเทพองค์ที่อุ้มเด็ก เพราะคำว่า ลก หมายถึง ยศถาบรรดาศักดิ์ จึงหมายถึงเทพองค์กลางที่เป็นขุนนาง บางทีจะถูกวาดคู่กับกวาง เพราะในภาษาจีน คำว่ากวางพ้องเสียงกับคำว่า ยศถาบรรดาศักดิ์ ส่วนเทพฮกจะอุ้มเด็ก หมายถึงความสุขต่างๆในชีวิต

สรุป

หากทำมาหากินด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และบูชาด้วยความศรัทธาอย่างแท้จริง สิ่งดีๆจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะทำดีย่อมได้ดี

ที่มา: tnews

¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨
ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของตัวเลข
** เลขมงคลรายวัน – ศาสตร์เลขมงคล – แนะเลขมงคล – เลขความฝัน – ตรวจเลข **
ที่นี่ lekmongkol.com

∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴